Tin tổng hợp :: 14/06/2016

Nỗi tủi hổ ‘dạy thêm’

“Em cũng chỉ ước không phải dạy thêm để hết giờ lên lớp có thể thảnh thơi chơi với con mà không phải lo ngày mai lấy tiền đâu mua sữa, lấy tiền đâu đóng học…”.

Đó là tâm sự rút ruột của rất nhiều đồng nghiệp mà lần nào nghe tôi cũng muốn trào nước mắt. Lương tháng của họ, chỉ ngót nghét 3 triệu đồng. Cũng như mọi ngành nghề khác, họ có quyền sử dụng quỹ thời gian rỗi của mình để kiếm tiền, có quyền mưu cầu chất lượng cuộc sống cao hơn, miễn sao lao động của họ là chân chính. Nhưng nghề giáo hình như không được phép làm giàu.

Đề tài “dạy thêm, học thêm” không còn mới, thậm chí đang được đề cập rất nhiều. Cả xã hội dường như đã mặc định rằng đó là vấn nạn cần phải xoá bỏ càng sớm càng tốt và các thầy cô chính là những tác nhân chủ yếu góp phần đẩy mạnh vấn nạn này.

Đã có không ít lệnh cấm được ban ra và thực thi dưới nhiều hình thức kèm theo đó là những lệnh trừng phạt đổ lên đầu các thầy cô tham gia dạy thêm.

Tôi còn nhớ rõ cảm giác nghẹn đắng khi chứng kiến chiến dịch ra quân rầm rộ và quyết liệt (có cả sự góp mặt của công an và đại diện chính quyền sở tại) ở nhiều địa phương sau khi Bộ Giáo dục Đào tạo ra thông tư 17 quy định về việc dạy thêm học thêm vào tháng 5/2012. Có giáo viên bị lập biên bản ngay trước mặt học sinh, có giáo viên phải nộp phạt cả chục triệu đồng… Ai may mắn chưa bị bắt quả tang thì vội vàng “án binh bất động” đóng cửa lớp học, hoặc tăng cường cảnh giác, “rút vào hoạt động bí mật”.

Mới đây, ông Đinh La Thăng lại ra “tối hậu thư” không dạy thêm học thêm với tuyên bố đanh thép: “Hội nhập là không có chuyện dạy thêm học thêm”. Quyết sách này, như thông lệ, vẫn được đông đảo người dân ủng hộ, đồng nghĩa với việc giáo viên một lần nữa đứng trước sự chỉ trích.

Tôi cũng là một giáo viên tham gia dạy thêm, dù tôi vẫn ôm ấp ước mơ nhỏ nhoi nhưng rất khó thực hiện như tâm sự trên của đồng nghiệp. Và mỗi khi lệnh cấm kiểu này được ban ra, cái cảm giác tủi hổ lại tràn về. Chúng tôi bị nhìn nhận như đang phạm pháp, như đang làm ăn thất đức và luôn phải mang tâm thế mặc cảm của kẻ có tội.

Dạy thêm, xét về bản chất là không xấu. Đó là hoạt động truyền đạt và lĩnh hội kiến thức giữa thầy và trò, ra đời và tồn tại chủ yếu do quy luật cung cầu. Con bạn học kém, bạn có nhu cầu cho con học thêm để củng cố kiến thức. Con bạn học giỏi, bạn có nhu cầu cho con học thêm để nâng cao. Con bạn có những định hướng đặc biệt, bạn có nhu cầu cho con học thêm để đạt được sự vượt trội… Có cầu ắt phải có cung. Và dạy thêm học thêm, trong bối cảnh giáo dục hiện tại, là quy luật tất yếu.

Có một câu hỏi chưa được trả lời thấu đáo là tại sao ở Việt Nam, phụ huynh lại có nhu cầu bức thiết phải cho con học thêm? Vì chúng ta có hệ thống trường chuyên lớp chọn. Cửa vào lớp chọn, trường chuyên, các đại học top đầu… rất hẹp. Cuộc đua khốc liệt này đang cuốn cả thầy, trò và phụ huynh vào vòng quay triền miên không thể dứt ra nổi. Muốn thi đỗ, kiến thức trên lớp không đủ, học sinh cần học rất nhiều ngoài chương trình sách giáo khoa, và phụ huynh bắt buộc phải lựa chọn học thêm cho con.

Đó là nguyên nhân chính nảy sinh nhu cầu học thêm. Bạn hoàn toàn có thể tự tin không cho con học thêm nếu bạn không có những nhu cầu như trên; mà không bị ám ảnh bởi một nỗi sợ hãi vô lý được nhiều người truyền tai nhau rằng không học thêm thì sẽ bị thầy cô trù dập... Đâu đó có thể có những trường hợp cá biệt, những giáo viên không tốt gây ra nỗi sợ như thế, nhưng chắc chắn không phải động cơ chính của sự học thêm.

Con tôi không học thêm suốt những năm tiểu học, nhưng cháu vẫn đạt thành tích tốt và được thầy cô yêu quý. Nhưng nếu giáo dục của chúng ta không thay đổi, thì khi con tôi lên các bậc học cao hơn, tôi vẫn buộc phải tìm thầy luyện thi, bởi tôi cũng là một phụ huynh muốn con thi đỗ vào trường tốt. Đó là sự lựa chọn tự nguyện.

Không nên dùng từ “cấm” khi mà trách nhiệm không thuộc về một phía giáo viên. Để xóa bỏ nạn dạy thêm - học thêm, không đơn giản chỉ ban ra một lệnh cấm với giáo viên là xong. Giáo dục cần được thay đổi tận gốc, sự bứt từ trên ngọn sẽ lại khiến nảy sinh nhiều vấn đề rắc rối hơn.

Tôi đã đứng trên bục giảng 12 năm và tôi vẫn đang kiên nhẫn chờ một sự thay đổi, để chúng tôi không có cảm giác là "kẻ phạm tội dạy thêm".

Đỗ Sông Hương (VNExpress)

Văn phòng - Trường

Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022)

77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: "Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân"

Tổng kết, trao giải cuộc thi viết "Hòa Bình - Hành trình 30 năm phát triển"

(HBĐT) - Sáng 28/9, Báo Hoà Bình tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi viết về chủ đề "Hòa Bình - Hành trình 30 năm phát triển” trên Báo Hòa Bình năm 2021. Tới dự có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Hội nghị Tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 và trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Sáng 19/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 - 2021; triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022; trao tặng Danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” lần thứ XV. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Trao giải và phát động cuộc thi "Những kỷ niệm sâu sắc về Thầy Cô và mái trường mến yêu"

Vào 14h00 ngày 9/9/2020, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Báo Giáo dục & Thời đại tổ chức Lễ tổng kết và phát động cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu”.

51 dự án tham dự cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Hòa Bình năm học 2018 – 2019

(HBĐT) -Ngày 5/12, tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Sở GD&ĐT đã tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Hòa Bình năm học 2018 – 2019. Tham dự hội thi năm nay có 51 dự án của 5 trường THPT, 1 trường DTNT THCS – THPT và 6 phòng GD&ĐT các huyện, thành phố.

2 học sinh dân tộc thiểu số tỉnh ta được TƯ khen thưởng

(HBĐT) - Vừa qua, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2018 với chủ đề "Đường đến ước mơ". Đây là hoạt động được tổ chức thường niên từ năm 2010 đến nay. Năm 2018, có 166 gương mặt học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu trong phạm vi cả nước được vinh danh. Tỉnh ta vinh dự có 2 học sinh dân tộc thiểu số được khen thưởng. Cả 2 em đều là học sinh trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ: bắt nhịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bắt đầu từ bộ môn Tin học

Cùng với tiếng Anh, Tin học là yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với nguồn nhân lực trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Chuẩn bị hành trang cho học sinh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là trường THPT đầu tiên trong tỉnh thực hiện liên kết đào tạo, tổ chức thi cấp chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế (MOS).

Gặp những bông hoa điểm 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

(HBĐT) - Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 được đánh giá là khó, có tính phân hóa cao. Số bài thi đạt điểm 10 rất hiếm hoi, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng thật tự hào khi trong bối cảnh đó, tỉnh ta đã có 3 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối ở 3 bộ môn cũng khá đặc biệt là môn Lịch sử, Tiếng Pháp và GDCD. Cả 3 em đều là học sinh trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác & trao học bổng giữa trường ĐH KHCNHN & trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ - Tỉnh Hòa Bình

Sáng ngày 17/04/2017, tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và trao học bổng giữa trường ĐH KHCNHN và trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình.

Năm 2017, các trường Công an không xét tuyển tổ hợp Văn, Sử, Địa

(GDVN) - Ngày 7/2, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân có Thông báo số 1100/X11-X14 thông báo phương án tuyển sinh hệ chính quy năm 2017.