Tin tổng hợp :: 14/06/2016

Giáo dục phục vụ ai?

Câu chuyện “Bé 7 tuổi Nhật Bản bị cha mẹ bỏ trong rừng có nhiều gấu” đã có đoạn kết tốt đẹp.

Sau 6 ngày tìm kiếm, sáng 3/6 Yamato được tìm thấy cách nơi cậu bé mất tích 5 km. Ông Takayuki Tanooka (ba của cậu bé) đã xin lỗi con và mọi người. Có lẽ phải một thời gian nữa ông ấy mới nguôi ngoai vì hành vi của mình.

May mắn, điều xấu nhất đã không xảy ra với Yamato. Yamato tạm trú trong một căn nhà nhỏ, uống nước để cầm hơi, dùng nệm để giữ ấm cho cơ thể. Đó có thể là những phản ứng sinh tồn bản năng. Điều khiến tôi đặc biệt chú ý là cậu đi lạc, nhưng biết dừng lại. Cậu không tiếp tục đi một cách vô phương hướng mà biết chờ đợi, sau khi đã tìm được nơi trú ẩn an toàn. Tôi tin, đó là kết quả của sự trang bị tốt kỹ năng tồn tại.

Đây không phải là ví dụ đầu tiên và duy nhất. Nhật Bản đã nhiều lần cho thế giới thấy rằng hệ thống giáo dục của họ tốt. Trẻ của họ được dạy dỗ cẩn thận và được trang bị những kiến thức cần thiết. Mới đây, một nhóm học sinh tiểu học Nhật Bản cũng gây ấn tượng đẹp khi cúi đầu cảm ơn một bác tài xế khi được nhường đường.

Dạy trẻ có kỹ năng cần thiết để ứng xử trong tham gia giao thông, bảo vệ môi trường, phòng - chống đuối nước, chống xâm hại tình dục... có khó lắm không? Tôi nghĩ là không, miễn là chúng ta phải bắt tay vào thực hiện chứ không chỉ vẽ ra trong nghị quyết. Chẳng hạn như Đà Nẵng đang lên kế hoạch để hướng tới mục tiêu 100% học sinh sẽ biết bơi.

Trong khi những dự án cụ thể và thiết thực như Đà Nẵng còn thiếu, tôi thấy giáo dục của ta lại vẽ ra những thứ không đáng có. Chẳng hạn như Thông tư 30 ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học. Mục đích của Thông tư là nhằm thay đổi cách học (đối với học sinh) - cách dạy (đối với giáo viên) - tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập (đối với cha mẹ học sinh) - kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục (đối với cán bộ quản lý giáo dục). Nhưng sau hai năm thực hiện Thông tư 30, kết quả đến đâu? Việc bỏ đánh giá bằng điểm số và thay bằng lời nhận xét; rồi chuyện khen toàn diện - khen từng mặt đang làm cho mọi người băn khoăn. Tất cả đều được khen: khen đá bóng hay, viết chữ đẹp... dễ khiến học sinh, phụ huynh ảo tưởng vào khả năng của con em.

Hơn nữa, giáo dục ta xưa nay vốn nặng về kiến thức. Gần đây, chúng ta bắt đầu chú ý đến việc trang bị kỹ năng sống cho trẻ. Nhưng thay vì trang bị thực sự, nhiều trường chỉ... khen cho đầy đủ. Vì thế trong thực tế, trẻ vẫn chưa thay đổi bao nhiêu, vẫn đuối nước liên tục mỗi mùa hè tới, vẫn bị xâm hại tình dục, vẫn gây gổ đánh nhau, vẫn vô tư xả rác... Dạy và học hiện nay theo tôi chủ yếu vẫn theo lối mòn, chạy theo thành tích, dạy thêm - học thêm vẫn tràn lan.

Trung ương đã có nghị quyết về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo. Nhưng thành bại phụ thuộc vào bản thân những người thực hiện. 

Điều quan trọng nhất, giáo dục phải hiểu rõ đối tượng phục vụ của mình là học sinh. Giáo dục không thể bị biến thành cuộc phô diễn thành tích của thầy cô và bộ ngành với các tờ giấy kiểu như "khen từng mặt".

Nguyễn Hoàng Chương (VNExpress)

Văn phòng - Trường

Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022)

77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: "Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân"

Tổng kết, trao giải cuộc thi viết "Hòa Bình - Hành trình 30 năm phát triển"

(HBĐT) - Sáng 28/9, Báo Hoà Bình tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi viết về chủ đề "Hòa Bình - Hành trình 30 năm phát triển” trên Báo Hòa Bình năm 2021. Tới dự có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Hội nghị Tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 và trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Sáng 19/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 - 2021; triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022; trao tặng Danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” lần thứ XV. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Trao giải và phát động cuộc thi "Những kỷ niệm sâu sắc về Thầy Cô và mái trường mến yêu"

Vào 14h00 ngày 9/9/2020, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Báo Giáo dục & Thời đại tổ chức Lễ tổng kết và phát động cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu”.

51 dự án tham dự cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Hòa Bình năm học 2018 – 2019

(HBĐT) -Ngày 5/12, tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Sở GD&ĐT đã tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Hòa Bình năm học 2018 – 2019. Tham dự hội thi năm nay có 51 dự án của 5 trường THPT, 1 trường DTNT THCS – THPT và 6 phòng GD&ĐT các huyện, thành phố.

2 học sinh dân tộc thiểu số tỉnh ta được TƯ khen thưởng

(HBĐT) - Vừa qua, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2018 với chủ đề "Đường đến ước mơ". Đây là hoạt động được tổ chức thường niên từ năm 2010 đến nay. Năm 2018, có 166 gương mặt học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu trong phạm vi cả nước được vinh danh. Tỉnh ta vinh dự có 2 học sinh dân tộc thiểu số được khen thưởng. Cả 2 em đều là học sinh trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ: bắt nhịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bắt đầu từ bộ môn Tin học

Cùng với tiếng Anh, Tin học là yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với nguồn nhân lực trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Chuẩn bị hành trang cho học sinh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là trường THPT đầu tiên trong tỉnh thực hiện liên kết đào tạo, tổ chức thi cấp chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế (MOS).

Gặp những bông hoa điểm 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

(HBĐT) - Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 được đánh giá là khó, có tính phân hóa cao. Số bài thi đạt điểm 10 rất hiếm hoi, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng thật tự hào khi trong bối cảnh đó, tỉnh ta đã có 3 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối ở 3 bộ môn cũng khá đặc biệt là môn Lịch sử, Tiếng Pháp và GDCD. Cả 3 em đều là học sinh trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác & trao học bổng giữa trường ĐH KHCNHN & trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ - Tỉnh Hòa Bình

Sáng ngày 17/04/2017, tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và trao học bổng giữa trường ĐH KHCNHN và trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình.

Năm 2017, các trường Công an không xét tuyển tổ hợp Văn, Sử, Địa

(GDVN) - Ngày 7/2, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân có Thông báo số 1100/X11-X14 thông báo phương án tuyển sinh hệ chính quy năm 2017.