Tin tổng hợp :: 09/04/2016

Lời hứa của Bộ trưởng Nhạ ngày được giao lãnh đạo ngành giáo dục

Đây là lời chia sẻ đầu tiên của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ với báo chí khi nhận nhiệm vụ mới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đứng trước đòi hỏi cuộc sống, đứng trước hội nhập, đứng trước nhu cầu của con người: nhu cầu học hành tử tế, nhu cầu được sống vui vẻ, nhu cầu được sống trong xã hội yên bình. Đó là nhu cầu chính đáng của bất kỳ người dân nào. 

“Mình được giao nhiệm vụ này mà lại không chú trọng đến nhu cầu đó  một cách thực sự thì không đúng, vì bản chất của giáo dục là con người càng không phải là những cái trung gian. Sách giao khoa, chương trình… đó chỉ là những cái công cụ để trong quá trình đáp ứng, đó không phải là mục tiêu, mục đích. 

Mục tiêu là đào tạo những con người thực sự nhân văn. Như thế cũng đúng với trụ cột của UNESCO: học để sống với nhau, học để làm việc, học để biết, học để làm người. 

Nên nếu như chỉ dừng lại mục tiêu của giáo dục là chương trình, sách giáo khoa là không đúng. Mục tiêu của giáo dục phải là con người” Bộ trưởng Nhạ nói. 

Cũng theo Bộ trưởng, trong đời sống giáo dục phải đồng thời rất lắn nghe mưu cầu của con người. Vì  mưu cầu của con người là được sống một cách tự thân. Ngay cả những người nghèo nhất họ cũng có mưu cầu được sống một cách thanh thản, bản thân những tội phạm họ cũng không muốn làm tội phạm nhưng vì hoàn cảnh xô đẩy. 

Thế nên, giáo dục tội phạm là phần ngọn chứ không phải gốc. Gốc là giáo dục thế nào để hạn chế phần xấu, tăng phần thiện, chứ không phải chỉ dừng lại ở khung chương trình hay sách giáo khoa hay cách thức giảng dạy - đó là công việc của các thầy, các thầy phải làm. 

“Tôi quan sát thấy chúng ta mất thời gian để bàn về việc của các thầy. Việc của các thầy cứ tung ra xã hội, việc của xác thầy là chương trình thế nào,  dạy thế nào tổ chức thi thế nào – đó là việc của các thầy, miễn sao xã hội quan tâm đến người nào cũng được tiếp cận với giáo dục  tốt và để khơi dạy mặt tốt của con người. 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh Bùi Tuấn/VNU

Nhiều người nói rất hay như chuyển đổi căn bản từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, ai cũng biết nhưng vấn đề là phát triển thế nào. 

Tôi xuất phát từ thực tiễn là lắng nghe con người. Tất cả con người đều có mưu cầu để cuộc sống tốt lên, nhân văn hơn từ đó quay trở lại giáo dục phải làm thế nào để kết hợp. Tại sao cứ đổ hết cho giáo dục?

Nhà trường – gia đình – xã hội. Xã hội ở đâu? Giáo dục có cố gắng đến mấy  nhưng môi trường xã hội, cộng đồng không đồng hành cùng mà chỉ bình luận, chỉ kêu thì không được”
 Bộ trưởng Nhạ nêu vấn đề.

Xưa nay, mọi người mất nhiều công sức để nói về đổi mới chương trình, sách giáo khoa, nhưng đó là câu chuyện của các thầy, câu chuyện của nhà trường. Với yêu cầu mục tiêu đặt ra như thế thì các thầy phải làm thế nào? Đây là điều mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt ra.

Theo Bộ trưởng, chúng ta đưa ra đòi hỏi về con người, đừng đưa ra đòi hỏi về giáo trình, sách giáo khoa. Vì đó là công việc của các thấy, của nhà trường. 

Nếu các thầy không đáp ứng đươc mục tiêu đầu ra thì sách giáo khoa không giải quyết được cái gì. Đó chỉ là khâu trung gian trong việc quản lý trong quá trình chứ không phải quản lý mục tiêu. 

Ví dụ học sinh phổ thông học xong: ngoan ngoãn, cơ bản, nề nếp. Nhưng từ dạy nghề trở đi phải chuyên nghiệp. Như vậy, phổ thông giáo dục con người, đó là nơi ươm mầm để từ đó có rất nhiều người theo bác sĩ, theo nghề này, nghề kia.

Nó giống như nền móng. Từ đó ra làm bác sĩ, công nhân, kỹ thuật. Để từ đó tất cả bình đẳng, tông trọng lẫn nhâu, không thể có chuyện ông giáo sư coi thường ông công nhân.

Nước Mỹ sẽ thế nào nếu thiếu người da đen? Chúng ta nhìn theo sự phân công công việc thì sẽ khác với cách nhìn đẳng hạ. Ở ta, đâu đó vẫn còn cách nhìn đó. Một khi xã hội còn có cái nhìn đẳng hạ thì còn bất công. 

“Tôi tiếp cận theo hướng đó chứ không nhảy vào thế nào là chương trình, sách giáo khoa. Đó là nhiệm vụ của các ông thứ trưởng, vụ trưởng sẽ phải làm. Các ông làm thế nào tôi hướng dẫn, tôi kiểm tra.

Đó là công trình lớn, xây dựng nhiều năm. Tôi quan niệm giáo dục không phải là một trận đánh, giáo dục là con người, đó là một công trình lớn được xây dựng liên tục trong nhiều năm.

Nếu làm như chiến dịch thì làm xong rồi tắt luôn. Con người đâu phải chiến dịch, con người đâu phải thắng thua. Tôi quan niệm không có chuyện thắng hay thua. Nhiệm của mình là tạo niềm tin. Chỉ khi xã hội có niềm tin vào giáo dục thì đó mới thắng lợi. Còn khi chưa có niềm tin vào giáo dục thì vẫn thất bại” Bộ trưởng Nhạ nêu quan điểm.

Vậy niềm tin xây dựng bằng con đường nào? Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, bằng nhận thức của mình. Có những công việc chỉ những người trong ngành bàn với nhau. Có những công việc cả xã hội cùng bàn. Không nên lẫn lộn hai thứ. 

“Bảo Bộ trưởng phải làm A, B, C, D thì đó không phải là công việc của Bộ trưởng. Nhưng Bộ trưởng phải sắp xếp, tạo được định hướng, đặc biệt là tạo được hứng khởi để anh em có niềm tin, hứng khởi. Bây giờ phải thổi được tự hào, niềm hứng khởi vào hàng triệu đội ngũ giáo viên, thậm chí thổi cái hổ thẹn (nếu có) cho hàng triệu giáo viên để các thầy cô phấn khích.

Các thầy cô giáo là “kỹ sư tâm hồn”, rất nhạy cảm, nhạy cảm hơn cả nghệ sỹ, khi họ đã buồn rồi thì làm sao họ “sáng tác” được? Do đó, trước khi cho xã hội tin thì người trong ngành phải tin đã. Phải động viên, không được mắng mỏ, chê bai các thầy cô” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Xuân Trung (GDVN)
Văn phòng - Trường

Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022)

77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: "Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân"

Tổng kết, trao giải cuộc thi viết "Hòa Bình - Hành trình 30 năm phát triển"

(HBĐT) - Sáng 28/9, Báo Hoà Bình tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi viết về chủ đề "Hòa Bình - Hành trình 30 năm phát triển” trên Báo Hòa Bình năm 2021. Tới dự có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Hội nghị Tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 và trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Sáng 19/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 - 2021; triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022; trao tặng Danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” lần thứ XV. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Trao giải và phát động cuộc thi "Những kỷ niệm sâu sắc về Thầy Cô và mái trường mến yêu"

Vào 14h00 ngày 9/9/2020, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Báo Giáo dục & Thời đại tổ chức Lễ tổng kết và phát động cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu”.

51 dự án tham dự cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Hòa Bình năm học 2018 – 2019

(HBĐT) -Ngày 5/12, tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Sở GD&ĐT đã tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Hòa Bình năm học 2018 – 2019. Tham dự hội thi năm nay có 51 dự án của 5 trường THPT, 1 trường DTNT THCS – THPT và 6 phòng GD&ĐT các huyện, thành phố.

2 học sinh dân tộc thiểu số tỉnh ta được TƯ khen thưởng

(HBĐT) - Vừa qua, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2018 với chủ đề "Đường đến ước mơ". Đây là hoạt động được tổ chức thường niên từ năm 2010 đến nay. Năm 2018, có 166 gương mặt học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu trong phạm vi cả nước được vinh danh. Tỉnh ta vinh dự có 2 học sinh dân tộc thiểu số được khen thưởng. Cả 2 em đều là học sinh trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ: bắt nhịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bắt đầu từ bộ môn Tin học

Cùng với tiếng Anh, Tin học là yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với nguồn nhân lực trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Chuẩn bị hành trang cho học sinh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là trường THPT đầu tiên trong tỉnh thực hiện liên kết đào tạo, tổ chức thi cấp chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế (MOS).

Gặp những bông hoa điểm 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

(HBĐT) - Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 được đánh giá là khó, có tính phân hóa cao. Số bài thi đạt điểm 10 rất hiếm hoi, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng thật tự hào khi trong bối cảnh đó, tỉnh ta đã có 3 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối ở 3 bộ môn cũng khá đặc biệt là môn Lịch sử, Tiếng Pháp và GDCD. Cả 3 em đều là học sinh trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác & trao học bổng giữa trường ĐH KHCNHN & trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ - Tỉnh Hòa Bình

Sáng ngày 17/04/2017, tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và trao học bổng giữa trường ĐH KHCNHN và trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tỉnh Hòa Bình.

Năm 2017, các trường Công an không xét tuyển tổ hợp Văn, Sử, Địa

(GDVN) - Ngày 7/2, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân có Thông báo số 1100/X11-X14 thông báo phương án tuyển sinh hệ chính quy năm 2017.